Skip to main content

ทิศทางของโลจิสติกส์ในประเทศไทยปี 2568 ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์

 

ทิศทางของโลจิสติกส์ในประเทศไทยปี 2568 ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์

ประเทศไทยในปี 2568 กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม โดยหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ยังคงมีบทบาทสำคัญคือ “อุตสาหกรรมยานยนต์” ซึ่งได้รับการขับเคลื่อนควบคู่ไปกับการพัฒนาโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง การปรับตัวของระบบโลจิสติกส์ในประเทศไทยไม่เพียงแต่ช่วยให้การจัดส่งวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลกที่เน้นความยั่งยืน เทคโนโลยีอัจฉริยะ และการเชื่อมโยงภูมิภาค

การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุคยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

หนึ่งในแรงผลักดันหลักของโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2568 คือการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ประเทศไทยได้ตั้งเป้าเป็นฐานการผลิต EV ระดับภูมิภาค โดยมีการลงทุนจากบริษัทชั้นนำ เช่น BYD, Tesla และ MG ส่งผลให้โครงสร้างของห่วงโซ่อุปทานมีความซับซ้อนและต้องการการบริหารจัดการที่แม่นยำมากขึ้น อุปกรณ์หลัก เช่น แบตเตอรี่ลิเทียม และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ต้องการระบบโลจิสติกส์ที่ควบคุมอุณหภูมิ ความปลอดภัย และความรวดเร็วสูง

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์อัจฉริยะ

รัฐบาลไทยในปี 2568 ได้ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง เช่น การขยายทางรถไฟรางคู่ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการส่งเสริม Smart Logistics ที่ใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT), ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบคลาวด์ในการบริหารคลังสินค้าและการขนส่ง

บริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่ในประเทศเริ่มนำระบบ WMS (Warehouse Management System) และ TMS (Transportation Management System) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ การใช้หุ่นยนต์ (Robotics) และระบบอัตโนมัติในคลังสินค้าเป็นอีกแนวโน้มสำคัญที่ช่วยลดต้นทุนแรงงานและเพิ่มความแม่นยำในการจัดการชิ้นส่วนยานยนต์

ความยั่งยืนและโลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics)

อีกหนึ่งกระแสสำคัญในปี 2568 คือความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมยานยนต์และโลจิสติกส์เริ่มใช้พลังงานสะอาดและลดการปล่อยคาร์บอน เช่น การใช้รถขนส่งไฟฟ้า การบริหารจัดการเส้นทางขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดการใช้น้ำมัน รวมถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusable Packaging)

ทั้งนี้ การจัดอันดับประเทศที่มีโลจิสติกส์มีประสิทธิภาพ (Logistics Performance Index - LPI) ของประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะในด้านความสามารถในการติดตามสินค้าและความน่าเชื่อถือของระบบโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ความเชื่อมโยงระดับภูมิภาคและการค้าชายแดน

ปี 2568 ยังเป็นปีที่การเชื่อมโยงระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนมีบทบาทสำคัญ โลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในประเทศ แต่ยังรวมถึงการนำเข้าและส่งออกชิ้นส่วนไปยังลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย โดยการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม เช่น ทางหลวงพิเศษและทางรถไฟข้ามพรมแดน เป็นปัจจัยที่สนับสนุนการขยายตลาดและห่วงโซ่อุปทาน

บทสรุป

ทิศทางของโลจิสติกส์ในประเทศไทยปี 2568 ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ มุ่งเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเสริมความยั่งยืน และการขยายความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์และการผลิตยานยนต์ของอาเซียนในอนาคตอันใกล้ ความสามารถในการปรับตัวและพัฒนาระบบโลจิสติกส์จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน.

Comments

Popular posts from this blog

บทนำเกี่ยวกับการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

บทนำ การบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอย่างมีประสิทธิผล คือ หัวใจสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณชิงความได้เปรียบในการแข่งขันและผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จในการลดต้นทุน และเพิ่มพูนผลกำไร รวมถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน นำไปสู่ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า. ในช่วงหลายทศววษที่ผ่านมา บทบาทของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน (ห่วงโซ่อุปทาน) ได้รับการยอมรับทั่วไปว่า มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง และมีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้จำนวนมากเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรและสมาชิกภายในห่วงโซ่อุปทาน (ซัพพลายเชน) การเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่างๆ ทำให้บริษัทข้ามชาติที่มีทั้งเงินทุนมากกว่า เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่า และเทคนิคการบริหารจัดการที่ดีกว่าหลั่งไหลเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ผลระทบที่เกิดขึ้นหลายท่านอาจจะเคยได้ยินข่าวการปิดกิจการของผู้ประกอบการภาคการผลิต การขายสินค้าเกษตรกรของชาวไร่ ชาวสวน ที่มีราคาแพงกว่าสินค้าที่มีการนำเข้ามาจากประเทศจีน การประท้วงของผู้ประกอบการโชห่วยของประเทศไทยซึ่งตกเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ปัญหาดังกล่าวสะท้...

กระบวนการจัดหา (Sourcing)

กระบวนการจัดหา (Sourcing Process/Procurement) การจัดหา เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการจัดหาวัสดุชิ้นส่วนทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งอาจะจะมีทั้งในกรณีที่มีผู้จัดส่งสินค้า (Supplier) รายเดียวหรือหลายราย โดยการจัดหา คือ กระบวนการและขั้นตอนที่บริษัทนำมาใช้ในการจัดหาทรัพยากรที่เป็นจำเป้นสำหรับการผลิตสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ เครื่องมือ เครืองจักร วัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งอาจจะรวมถึงบุคลากร. ดังนั้นการจัดหาจึงมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและคุณภาพของสินค้าและการให้บริการ การจัดหาวัตถุดิบจึงต้องวางแผนอย่างรอบคอบ และดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้โดยอยู่ในความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับสูง ทั้งนี้ธุรกิจควรคำนึงถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกผู้จัดส่งสินค้า เช่น คุณภาพของวัตถุดิบ ความมั่นใจด้านแหล่งจัดหาและต้นทุนของวตถุดิบ เป็นต้น. การจัดหาเป็นกระบวนการที่จัดหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพตามความต้องการ ซึ่งธุรกิจอาจจะเลือกผู้จัดส่งสินค้าได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น โฆษณา วารสานและหนังสือ เว็บ"ซต์ แล้วนำข้อมูลต่างๆ มาทำการเปรียบเทียบคุณภาพ ราคาและบริการ. กระบวนการจัดหา (Sourcing) จะต้อง...

การขนส่งขาเข้า (Inbound Transport)

การขนส่ง (Transport) เป็นการขนส่งที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและความสามารถในการแข่งขัน รูปแบบของการขนส่งประกอบด้วยการขนส่งทถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ ทางท่อและทางอากาศ การขนส่งแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน. การขนส่งขาเข้า (Inbound Transport) เป็นการเคลื่อนย้ายวัถุดิบ ชิ้นส่วน จากผู้ขายหรือผู้ผลิต ผ่านการขนส่งด้วยวิธีต่างๆ มายังบริษัทหรือโรงงานเพื่อกาการผลิตสินค้าหรือประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปต่อไป. ดังนั้น การเลือกผู้จะต้องนำหัวข้อของการขนส่งมาพิจารณาด้วย เนื่องจากการขนส่งในรปแบบต่างๆ มีต้นทุนที่ต่างกัน ทำให้สามารถนำมาเป็นข้อพิจารณาในการเจรจาต่อรอง ความเสี่ยง การคำนวณต้นทุน  และระยะเวลาในการผลิตได้.