กระบวนการจัดหา (Sourcing Process/Procurement)
การจัดหา เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการจัดหาวัสดุชิ้นส่วนทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งอาจะจะมีทั้งในกรณีที่มีผู้จัดส่งสินค้า (Supplier) รายเดียวหรือหลายราย โดยการจัดหา คือ กระบวนการและขั้นตอนที่บริษัทนำมาใช้ในการจัดหาทรัพยากรที่เป็นจำเป้นสำหรับการผลิตสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ เครื่องมือ เครืองจักร วัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งอาจจะรวมถึงบุคลากร. ดังนั้นการจัดหาจึงมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและคุณภาพของสินค้าและการให้บริการ การจัดหาวัตถุดิบจึงต้องวางแผนอย่างรอบคอบ และดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้โดยอยู่ในความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับสูง ทั้งนี้ธุรกิจควรคำนึงถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกผู้จัดส่งสินค้า เช่น คุณภาพของวัตถุดิบ ความมั่นใจด้านแหล่งจัดหาและต้นทุนของวตถุดิบ เป็นต้น.
การจัดหาเป็นกระบวนการที่จัดหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพตามความต้องการ ซึ่งธุรกิจอาจจะเลือกผู้จัดส่งสินค้าได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น โฆษณา วารสานและหนังสือ เว็บ"ซต์ แล้วนำข้อมูลต่างๆ มาทำการเปรียบเทียบคุณภาพ ราคาและบริการ.
กระบวนการจัดหา (Sourcing) จะต้องมีกระบวนการย่อยเพื่อสนับสนุนการบวนการหลักให้ กิจกรรมต่างๆ ดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประเมินผลเพื่อการแก้ไขปัญหา การปรับปรุง เพื่อให้สามารถลดต้นทุนในการดำเนินกิจกรรมของธุรกิจ.
ตัวอย่างกระบวนการย่อยของกระบวนการจัดหา
- กระบวนการคัดเลือกผู้ขาย
- กระบวนการประเมินผู้ขาย
- กระบวนการตรวจสอบคุณภาพเพื่อทำการประเมินวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ของผู้ขาย
- กระบวนการ Audit ผู้ขาย
- กระบวนการเจรจาต่อรอง
Comments
Post a Comment