Skip to main content

กระบวนการจัดซื้อ (Purchasing)

กระบวนกาจัดซื้อ (Purchasing) เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทีความสำคัญ โดยแนวทางการจัดการซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบจะพิจารณาที่มูลค่าและประเภทของสินค้า ทั้งนี้ เทคนิคการจัดซื้อที่มีการนิยมใช้ทั่วไปหลายรูปแบบ เช่น เทคนิค ABC Analysis หรือเทคนิค 80/20 ของพาเรโต โดยสินค้าที่มีมูลค่ามาก การจัดซื้อสูงจะต้องมีการควบคุมอย่างใกล้ชิด เรียกสินค้ากลุ่มนี้ว่า กลุ่ม A กลุ่มนี้อาจมีมูลค่าของสินค้าคงคลังมากถึงร้อยละ 80 ของมูลค่าสินค้าคงคลังรวม แต่เป็นสินค้าเพียงไม่กี่รายการหรือเพียงร้อยละ 1 ของรายการสินค้าทั้งหมด, กลุ่มที่มการซื้อระดับปานกลางหรือกลุ่ม B ซึ่งอาจมีมค่าสินค้าคงคลังรวมร้อยละ 15 และมีรายการสินค้าร้อยละ 30 ในขณะที่กลุ่ม C มีมูลค่าการซื้อรวมร้อยละ 5 แต่มีรายการสินค้าร้อยละ 69 เป็นต้น.
การจัดซื้อควรให้ความสำคัญกับสินค้ากลุ่ม A โดยใช้การสั่งซื้อแบบทันเวลาพอดี (Just In Time) ซึ่งเน้นการซื้อบ่อย และมีความถี่ในการส่งมอบสูง ส่วนกลุ่ม B อาจตกลงส่งมอบทุกสัปดหา์หรือมีสินค้าคงคลังพอเพียง สำหรับ 7 วัน ส่วนกลุ่ม C ซึ่งมีการ้น้อยอาจส่งมอบสินค้าทุก 1 เดือน หรือ 3 เดือน.
การแก้ปัญหากลุ่ม B และกลุ่ม C โดยจะซื้อเป็นส่วนประกอบสำเร็จรูปเป็นส่วน แทนการซื้อแต่ละชิ้นส่วนแล้วนำมาประกอบ ทำให้สามารถตัดรายการชิ้นส่วนและเปลี่ยนสภานะจากกลุ่ม B และ C มาเป็นกลุ่ม A ต้องซื้อจำนวนมากและมีมุลค่าสูงโดยการใช้การประมูลและการเสอนราคาโดยกำหนดไว้ตามข้อกำหนด หรือ Specification ส่วนการซื้อสินค้าที่มีความสำคัญน้อย อาจใช้การคัดเลือกซัพพลายเออร์หรือผู้จัดส่งที่มีการขึ้นบัญชีไว้.

Comments

Popular posts from this blog

บทนำเกี่ยวกับการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

บทนำ การบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอย่างมีประสิทธิผล คือ หัวใจสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณชิงความได้เปรียบในการแข่งขันและผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จในการลดต้นทุน และเพิ่มพูนผลกำไร รวมถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน นำไปสู่ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า. ในช่วงหลายทศววษที่ผ่านมา บทบาทของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน (ห่วงโซ่อุปทาน) ได้รับการยอมรับทั่วไปว่า มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง และมีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้จำนวนมากเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรและสมาชิกภายในห่วงโซ่อุปทาน (ซัพพลายเชน) การเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่างๆ ทำให้บริษัทข้ามชาติที่มีทั้งเงินทุนมากกว่า เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่า และเทคนิคการบริหารจัดการที่ดีกว่าหลั่งไหลเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ผลระทบที่เกิดขึ้นหลายท่านอาจจะเคยได้ยินข่าวการปิดกิจการของผู้ประกอบการภาคการผลิต การขายสินค้าเกษตรกรของชาวไร่ ชาวสวน ที่มีราคาแพงกว่าสินค้าที่มีการนำเข้ามาจากประเทศจีน การประท้วงของผู้ประกอบการโชห่วยของประเทศไทยซึ่งตกเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ปัญหาดังกล่าวสะท้...

กระบวนการจัดหา (Sourcing)

กระบวนการจัดหา (Sourcing Process/Procurement) การจัดหา เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการจัดหาวัสดุชิ้นส่วนทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งอาจะจะมีทั้งในกรณีที่มีผู้จัดส่งสินค้า (Supplier) รายเดียวหรือหลายราย โดยการจัดหา คือ กระบวนการและขั้นตอนที่บริษัทนำมาใช้ในการจัดหาทรัพยากรที่เป็นจำเป้นสำหรับการผลิตสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ เครื่องมือ เครืองจักร วัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งอาจจะรวมถึงบุคลากร. ดังนั้นการจัดหาจึงมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและคุณภาพของสินค้าและการให้บริการ การจัดหาวัตถุดิบจึงต้องวางแผนอย่างรอบคอบ และดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้โดยอยู่ในความรับผิดชอบของผู้บริหารระดับสูง ทั้งนี้ธุรกิจควรคำนึงถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกผู้จัดส่งสินค้า เช่น คุณภาพของวัตถุดิบ ความมั่นใจด้านแหล่งจัดหาและต้นทุนของวตถุดิบ เป็นต้น. การจัดหาเป็นกระบวนการที่จัดหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพตามความต้องการ ซึ่งธุรกิจอาจจะเลือกผู้จัดส่งสินค้าได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น โฆษณา วารสานและหนังสือ เว็บ"ซต์ แล้วนำข้อมูลต่างๆ มาทำการเปรียบเทียบคุณภาพ ราคาและบริการ. กระบวนการจัดหา (Sourcing) จะต้อง...

การขนส่งขาเข้า (Inbound Transport)

การขนส่ง (Transport) เป็นการขนส่งที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและความสามารถในการแข่งขัน รูปแบบของการขนส่งประกอบด้วยการขนส่งทถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ ทางท่อและทางอากาศ การขนส่งแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน. การขนส่งขาเข้า (Inbound Transport) เป็นการเคลื่อนย้ายวัถุดิบ ชิ้นส่วน จากผู้ขายหรือผู้ผลิต ผ่านการขนส่งด้วยวิธีต่างๆ มายังบริษัทหรือโรงงานเพื่อกาการผลิตสินค้าหรือประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปต่อไป. ดังนั้น การเลือกผู้จะต้องนำหัวข้อของการขนส่งมาพิจารณาด้วย เนื่องจากการขนส่งในรปแบบต่างๆ มีต้นทุนที่ต่างกัน ทำให้สามารถนำมาเป็นข้อพิจารณาในการเจรจาต่อรอง ความเสี่ยง การคำนวณต้นทุน  และระยะเวลาในการผลิตได้.