กระบวนกาจัดซื้อ (Purchasing) เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทีความสำคัญ โดยแนวทางการจัดการซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบจะพิจารณาที่มูลค่าและประเภทของสินค้า ทั้งนี้ เทคนิคการจัดซื้อที่มีการนิยมใช้ทั่วไปหลายรูปแบบ เช่น เทคนิค ABC Analysis หรือเทคนิค 80/20 ของพาเรโต โดยสินค้าที่มีมูลค่ามาก การจัดซื้อสูงจะต้องมีการควบคุมอย่างใกล้ชิด เรียกสินค้ากลุ่มนี้ว่า กลุ่ม A กลุ่มนี้อาจมีมูลค่าของสินค้าคงคลังมากถึงร้อยละ 80 ของมูลค่าสินค้าคงคลังรวม แต่เป็นสินค้าเพียงไม่กี่รายการหรือเพียงร้อยละ 1 ของรายการสินค้าทั้งหมด, กลุ่มที่มการซื้อระดับปานกลางหรือกลุ่ม B ซึ่งอาจมีมค่าสินค้าคงคลังรวมร้อยละ 15 และมีรายการสินค้าร้อยละ 30 ในขณะที่กลุ่ม C มีมูลค่าการซื้อรวมร้อยละ 5 แต่มีรายการสินค้าร้อยละ 69 เป็นต้น.
การจัดซื้อควรให้ความสำคัญกับสินค้ากลุ่ม A โดยใช้การสั่งซื้อแบบทันเวลาพอดี (Just In Time) ซึ่งเน้นการซื้อบ่อย และมีความถี่ในการส่งมอบสูง ส่วนกลุ่ม B อาจตกลงส่งมอบทุกสัปดหา์หรือมีสินค้าคงคลังพอเพียง สำหรับ 7 วัน ส่วนกลุ่ม C ซึ่งมีการ้น้อยอาจส่งมอบสินค้าทุก 1 เดือน หรือ 3 เดือน.
การแก้ปัญหากลุ่ม B และกลุ่ม C โดยจะซื้อเป็นส่วนประกอบสำเร็จรูปเป็นส่วน แทนการซื้อแต่ละชิ้นส่วนแล้วนำมาประกอบ ทำให้สามารถตัดรายการชิ้นส่วนและเปลี่ยนสภานะจากกลุ่ม B และ C มาเป็นกลุ่ม A ต้องซื้อจำนวนมากและมีมุลค่าสูงโดยการใช้การประมูลและการเสอนราคาโดยกำหนดไว้ตามข้อกำหนด หรือ Specification ส่วนการซื้อสินค้าที่มีความสำคัญน้อย อาจใช้การคัดเลือกซัพพลายเออร์หรือผู้จัดส่งที่มีการขึ้นบัญชีไว้.
Comments
Post a Comment